ข่าวสินค้า, บริการ - สกาด้า ไฟฟ้าคืออะไร ทำความรู้จักกับ SCADA และการใช้งาน

ชอบข่าวนี้?
22 มิ.ย. 66 14:21

โพสต์โดย : Chotika23
IP Address : 182.232.225.193

สกาด้า ไฟฟ้าคืออะไร ทำความรู้จักกับ SCADA และการใช้งาน

สกาด้า ไฟฟ้า หนึ่งในโซลูชันสำหรับโรงงานที่จะช่วยให้ระบบควบคุมไฟฟ้าอัตโนมัติเป็นไปได้อย่างมีเสถียรภาพ ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ บทความนี้จะแนะนำให้คุณรู้จักกับ SCADA กันให้มากขึ้น สกาด้า ไฟฟ้าคืออะไร มีความสำคัญอย่างไรต่อระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม รวมไปถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับระบบสกาด้าจากชไนเดอร์ อิเล็คทริค ห้ามพลาดในบทความนี้

สกาด้า ไฟฟ้าคืออะไร

สกาด้า หรือ SCADA ย่อมาจาก Supervisory Control and Data Acquisition เป็นระบบที่ใช้ในการตรวจสอบ และควบคุมกระบวนการทางอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและควบคุมการสร้าง การจ่ายและการส่งไฟฟ้า ซึ่งระบบสกาด้า ไฟฟ้า นี้ถูกคิดค้นมาเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถวิเคราะห์ และควบคุมระบบไฟฟ้าได้ อีกทั้งระบบนี้ยังสามารถให้การแจ้งเตือนแก่ผู้ปฏิบัติงานได้ทันทีเมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นภายในระบบ

ระบบ SCADA ทำงานอย่างไร?

ระบบ SCADA ประกอบด้วยองค์ประกอบหลักๆ 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ ส่วนของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และโปรแกรมซอฟต์แวร์ ซึ่งอุปกรณ์ในส่วนฮาร์ดแวร์นั้นจะประกอบด้วย เซ็นเซอร์ หน่วยเทอร์มินัลระยะไกล และตัวควบคุมลอจิกที่สามารถตั้งโปรแกรมได้ โดยอุปกรณ์เหล่านี้จะถูกติดตั้งอยู่ตามจุดต่างๆ ในโครงข่ายไฟฟ้าเพื่อใช้ในการติดตามการไหลของไฟฟ้านั่นเอง สำหรับโปรแกรมซอฟต์แวร์ จะมีหน้าที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกส่งมาจากอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เหล่านี้นี่เอง ในหัวข้อถัดไป เราจะพาคุณไปเจาะลึกส่วนประกอบและการทำงานของ สกาด้า ไฟฟ้า กันให้มากขึ้น

ส่วนประกอบหลักของ สกาด้า ไฟฟ้า

นอกเหนือจากฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น ต่อมาเรามาเจาะลึกส่วนประกอบหลักๆ ของ SCADA เหล่านั้นกัน ซึ่งประกอบไปด้วย

  1. Remote Terminal Units (RTUs): เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งตามจุดต่างๆ ในระบบไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบและควบคุมการไหลของกระแสไฟฟ้า โดย RTUs นี้มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลจากเซ็นเซอร์และอุปกรณ์อื่นๆ
  2. Programmable Logic Controllers (PLCs): เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อควบคุมการไหลของกระแสไฟฟ้าผ่านกริด โดยได้รับข้อมูลต่อมาจาก RTU และนำข้อมูลนั้นมาใช้เพื่อตัดสินใจว่าควรส่งกระแสไฟฟ้าไปยังแต่ละส่วนของกริดในปริมาณเท่าใด
  3. Human Machine Interface (HMI): นี่คืออินเทอร์เฟซที่ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถตรวจสอบและควบคุมระบบ SCADA ได้ โดยส่วนใหญ่จะใช้เป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ในการแสดงข้อมูลเผื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำการเปลี่ยนแปลงระบบได้

ประโยชน์ของการติดตั้ง SCADA

ระบบสกาด้า ไฟฟ้า หรือ SCADA นั้นมีประโยชน์หลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งประกอบไปด้วยประโยชน์เหล่านี้

  1. ปรับปรุงประสิทธิภาพ: ด้วยระบบ SCADA ผู้ปฏิบัติงานสามารถตรวจสอบการไหลหรือการวิ่งของกระแสไฟฟ้าได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยให้สามารถปรับระบบเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ และลดการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพลงได้ นำไปสู่การลดใช้พลังงานและประหยัดต้นทุน
  2. ความน่าเชื่อถือที่เพิ่มขึ้น: ระบบ SCADA สามารถตรวจจับปัญหาที่เกิดขึ้นภายในโครงข่ายไฟฟ้าได้ก่อนที่ปัญหาจะร้ายแรงมากขึ้น ซึ่งช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถซ่อมแซมอุปกรณ์ได้ก่อนที่จะเกิดไฟดับซึ่งสามารถนำไปสู่ความเสียหายมหาศาลได้
  3. ความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น: ด้วยการตรวจสอบการไหลของกระแสไฟฟ้าได้แบบเรียลไทม์ ระบบ ทำให้ผู้ปฏิบัติงานได้รับข้อมูลที่แม่นยำเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ข้อมูลนี้สามารถช่วยป้องกันอุบัติเหตุและปรับปรุงความปลอดภัยโดยรวมในโรงงานได้

นอกจากนี้ ข้อมูลที่รวบรวมโดยระบบสกาด้าไฟฟ้านั้นสามารถนำมาวิเคราะห์ และใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของโรงงานได้อีกด้วย โดยระบบจะสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรูปแบบการใช้พลังงาน รวมไปถึงระบุพื้นที่หรือแผนกที่เป็นไปได้สำหรับการปรับปรุง จากนั้นข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้เพื่อดำเนินการเปลี่ยนแปลงซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของโรงงานและลดต้นทุนการดำเนินงานได้ต่อไป

อุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับ SCADA มีอะไรบ้าง

ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าการทำงานของระบบสกาด้านั้นจะต้องทำงานรวมกันกับทั้งอุปกรณ์ Hardware และ Software ซึ่งระบบ SCADA นี้เองก็สามารถเข้ากันได้กับอุปกรณ์หลากหลายชนิด ที่ประกอบไปด้วย:

  1. เซ็นเซอร์: อุปกรณ์นี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการไหลของกระแสไฟฟ้าในระบบ ที่สามารถนำไปติดตั้งได้ตามจุดต่างๆ ภายในกริดนั้น เพื่อตรวจสอบแรงดัน กระแส และพารามิเตอร์อื่นๆ
  2. Remote Terminal Units (RTU): อุปกรณ์นี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลจากเซ็นเซอร์ โดยสามารถติดตั้งได้ตามจุดต่างๆ ที่ต้องการในกริดเพื่อตรวจสอบและควบคุมการไหลของกระแสไฟฟ้า
  3. Programmable Logic Controllers (PLCs): อุปกรณ์ที่ใช้เพื่อควบคุมการไหลของกระแสไฟฟ้าผ่านกริด โดยจะได้รับข้อมูลจาก RTU และใช้ข้อมูลนั้นในการตัดสินใจว่าควรส่งไฟฟ้าไปยังแต่ละส่วนของโครงข่ายไฟฟ้าในปริมาณเท่าใด

EcoStruxure™ ระบบจ่ายพลังงานอัตโนมัติแห่งโลกอนาคต

หากคุณกำลังมองหาระบบ SCADA ที่เสถียรและไว้ใจได้ ขอแนะนำ Power Automation System Gateway (EPAS-GTW) EcoStruxure™ จากชไนเดอร์ อิเล็คทริค เพราะเราคือโซลูชันที่ดีที่สุดของระบบควบคุมไฟฟ้าอัตโนมัติในโรงงาน ที่มาพร้อมความสามารถในการสื่อสารขั้นสูง สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า สื่อสาร รวมไปถึงดำเนินการกระบวนการทางไฟฟ้าอัตโนมัติได้จากระยะไกล อีกทั้งยังมีการควบคุมความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ระบบพลังงานอัตโนมัติของคุณปลอดภัย และช่วยป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ได้อีกด้วย

ด้วยระบบ Human Machine Interface (HMI), ฟังก์ชันควบคุมการทำงานอัตโนมัติ รวมถึงการจัดการ Microgrid และการจัดการสินทรัพย์ผ่านระบบคลาวด์ผ่าน SFTP หรือ SE Cloud ทำให้ EcoStuxure คือโซลูชันที่ครอบคลุมสำหรับความต้องการระบบพลังงานอัตโนมัติภายในโรงงานอุตสาหกรรมของคุณ หากคุณกำลังมองหาโซลูชัน สกาด้า ไฟฟ้า หรือ เกตเวย์ระบบพลังงานอัตโนมัติติดต่อเราได้ในทันที เรามีทีมงานพร้อมซัพพอร์ตคุณด้วยความเต็มใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ติดตามเรื่องราวดีๆ จาก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้ที่

เว็บไซต์: www.se.com

Facebook: Schneider Electric

Instagram: schneiderelectric_th

LinkedIn: Schneider Electric

Lazada: Schneider Electric

shopee: Schneider Electric official

LINE Official: ชไนเดอร์ อิเล็คทริค

ติดตาม PR.News Thailand

ผลสลากกินเเบ่งรัฐบาล

ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล 2 พฤษภาคม 67
รางวัลที่ 1 2 ตัว เลขท้าย 3 ตัว เลขหน้า 3 ตัว
980116 17 833 634 104 763
เงินรางวัล รางวัลที่ 1 : รางวัลละ 6,000,000 บาท เลขท้าย 2 ตัว : 1 รางวัลๆ ละ 2,000 บาท เลขท้าย 3 ตัว : 2 รางวัลๆ ละ 4,000 บาท เลขหน้า 3 ตัว : 2 รางวัลๆ ละ 4,000 บาท | ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล lotterythai.in.th
Klook.com