ข่าวอีเว้นท์ - กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ส่งเสริมสุขภาพทางเพศ ให้เด็กและเยาวชนในชุมชนห่างไกล

ชอบข่าวนี้?
26 มิ.ย. 66 13:57

โพสต์โดย : newsperfect
IP Address : 120.18.201.44

กระทรวงสาธารณสุข ได้สรุปสถานการณ์ด้านการอนามัยเจริญพันธุ์ของประเทศไทยว่า “เด็กเกิดน้อย ด้อยคุณภาพ” อัตราการเกิดของเด็กลดลงเหลือไม่เกิน 8 แสนคนต่อปี ในขณะที่มีปัญหาด้านอนามัยแม่และเด็กเพิ่มขึ้น ทั้งอัตราการตายของมารดา อัตราการตายของทารก ทารกคลอดก่อนกำหนด สัดส่วนของคุณแม่วัยใสมี 25 คน ต่อประชากร 1,000 คน รวมไปถึงการเลี้ยงดูลูกด้วยนมแม่ที่ลดน้อยลงจนน่าใจหาย ยังไม่นับรวมเด็กปฐมวัยที่มีพัฒนาการไม่สมวัย

ในระดับนโยบายได้มีความพยายามแก้ไขปัญหาด้านการอนามัยเจริญพันธุ์ของประเทศไทยโดยกำหนดเป็น แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2560 – 2569) ว่าด้วยการส่งเสริมการเกิดและการเติบโตอย่างมีคุณภาพ แน่นอนว่าลำพังระดับนโยบายหรือการขับเคลื่อนโดยภาครัฐเพียงฝ่ายเดียวย่อมยากที่จะบรรลุเป้าหมาย

มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย โดยการสนับสนุนจาก กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย จึงได้ร่วมกันดำเนินงาน โครงการส่งเสริมสุขภาพทางเพศและอนามัยการเจริญพันธุ์ของวัยรุ่น (Adolescent sexual and reproductive health promotion program in the new normal (Freedom) PROJECT) มุ่งให้ความสำคัญและส่งเสริมความรู้ทางเพศและอนามัยเจริญพันธุ์ของวัยรุ่น ให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลของประเทศ และเยาวชนกลุ่มเปราะบาง ได้มีการเติบโตอย่างมีคุณภาพ รวมถึงการส่งเสริมความเข้าใจและยอมรับในความแตกต่างของเพศวิถี และเคารพสิทธิของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ตลอดจนสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงผ้าอนามัยซึ่งจำเป็นสำหรับการรักษาอนามัยการเจริญพันธุ์ในราคาประหยัด โครงการฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอด 1 ปี และได้มีการจัดกิจกรรมสรุปและส่งมอบไปเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา โดยจัดเป็น กิจกรรมสร้างความเข้าใจให้วัยรุ่นเพื่อชีวิตคุณภาพ ณ โรงเรียนแก่งหางแมวพิทยาคาร จ.จันทบุรี

“โครงการนี้เกิดจากการที่เราอยากให้น้อง ๆ เยาวชนที่เขาลำบากได้เข้าถึงของใช้จำเป็นอย่างผ้าอนามัยซึ่งเป็นของจำเป็นสำหรับผู้หญิง แต่ราคาค่อนข้างสูง แล้วเราก็ขยายผลมาสู่การส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษา อนามัยเจริญพันธุ์ สำหรับเด็กที่เริ่มเติบโตสู่วัยรุ่น ซึ่งเรายังให้ความสำคัญกับการเคารพและให้เกียรติกันระหว่างเพศด้วย ซึ่งทั้งหมดคือการพัฒนาให้เด็กและเยาวชนได้เติบโตอย่างมีคุณภาพ” คุณนุช เบญจพรบัญญัติ ผู้จัดการด้านการวางแผนและวิเคราะห์กลยุทธ์ทางธุรกิจ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าว

“เรื่องเพศสามารถพูดคุยกันได้ค่ะ อยากให้เด็ก ๆ มีอาวุธทางปัญญา ยอมรับและเข้าใจกับร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปตามวัย ตลอดจนมีความรู้ที่จะดูแล และจัดการตัวเองได้” คุณพนมพร ห่วงมาก ข้าราชการบำนาญ (พยาบาลวิชาชีพ) วิทยากรรับเชิญ กล่าว

ด.ญ.เจนจิรา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้เล่าถึงประโยชน์ที่พวกเธอได้รับจากการเข้าร่วมโครงการฯ ว่า “มันไม่ใช่แค่ความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายเมื่อเราโตเป็นวัยรุ่นเท่านั้นนะคะ มันมีทั้งเรื่องของฮอร์โมน ความรู้สึก อย่างพวกหนูพอมีประจำเดือนเท่ากับเราสามารถตั้งครรภ์ได้ คุณหมอได้สอนให้พวกเราเข้าใจเกี่ยวกับความรู้สึกทางเพศ การวางตัวและให้เกียรติกันระหว่างหญิงชาย แล้วก็เรื่องการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีการป้องกันด้วยค่ะ ซึ่งมันเสี่ยงต่อทั้งโรคติดต่อต่าง ๆ และการตั้งครรภ์ในวัยเรียนด้วย”

อีกหนึ่งเสียงจาก ด.ญ.นราทิพย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สะท้อนสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นจากโครงการฯ นี้ว่า “ที่โรงเรียนตอนนี้มีตู้จำหน่ายผ้าอนามัยค่ะ หนูมักลืมค่ะว่าถึงช่วงที่ประจำเดือนจะมาแล้ว ก็ลืมนำผ้าอนามัยพกติดตัว ต้องขอยืมจากเพื่อนหรือครู มันเป็นของใช้ส่วนตัวที่จำเป็น พอมีตู้จำหน่ายผ้าอนามัย แถมราคาก็ประหยัดด้วย ทำให้หนูและเพื่อน ๆ สามารถรักษาความสะอาดร่างกายในช่วงที่พวกเรามีประจำเดือน ชีวิตดีขึ้นมากเลยค่ะ”

ทั้งนี้ ดร.สราวุธ ราชศรีเมือง ผู้อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตฯ ได้สรุปภาพรวมการดำเนินงานของโครงการฯ ว่า “โครงการส่งเสริมสุขภาพทางเพศและอนามัยการเจริญพันธุ์ของวัยรุ่น ดำเนินการใน 2 จังหวัด คือ บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ระยอง โรงเรียนบ้านวังไม้แดง และโรงเรียนแก่งหางแมวพิทยาคาร จ.จันทบุรี ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมามีเด็กและเยาวชนมากกว่า 2,100 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งเป็นการพัฒนาให้เด็กและเยาวชนสามารถเติบโตอย่างมีคุณภาพ และยังเป็นพื้นฐานนำไปสู่คุณภาพด้านการอนามัยเจริญพันธุ์ของประเทศต่อไปด้วย ผมขอขอบคุณกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย เป็นอย่างสูงสำหรับการสนับสนุนในครั้งนี้ ความร่วมมือจากภาคเอกชน ภาครัฐ ภาคประชาสังคม และสถานศึกษา ที่ได้เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโครงการฯ นี้ คือตัวอย่างหนึ่งของการร่วมมือเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน”

สอบถามข้อมูลข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อ คุณวิภาวี ริ้วสุวรรณ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย 08-1494-5498

ติดตาม PR.News Thailand

ผลสลากกินเเบ่งรัฐบาล

ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล 2 พฤษภาคม 67
รางวัลที่ 1 2 ตัว เลขท้าย 3 ตัว เลขหน้า 3 ตัว
980116 17 833 634 104 763
เงินรางวัล รางวัลที่ 1 : รางวัลละ 6,000,000 บาท เลขท้าย 2 ตัว : 1 รางวัลๆ ละ 2,000 บาท เลขท้าย 3 ตัว : 2 รางวัลๆ ละ 4,000 บาท เลขหน้า 3 ตัว : 2 รางวัลๆ ละ 4,000 บาท | ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล lotterythai.in.th
Klook.com