ข่าวราชการ, รัฐวิสาหกิจ - กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดงานวันสตรีไทย ประจำปี ๒๕๖๖

ชอบข่าวนี้?
7 ส.ค. 66 11:56

โพสต์โดย : About2590
IP Address : 182.232.58.104

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้วันที่ ๑ สิงหาคมของทุกปีเป็น “วันสตรีไทย” นับตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ เป็นต้นมา และพระราชทานพระราชานุญาต ให้ใช้ “ดอกกล้วยไม้ คัทลียา ควีนสิริกิติ์” เป็น ดอกไม้สัญลักษณ์ ประจำวันสตรีไทย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทาน แนวพระราชดำริหน้าที่สำคัญเบื้องต้นของสตรีไทย ไว้ ๔ ประการ

ประการแรก พึงทำหน้าที่ของ “แม่” ให้สมบูรณ์ โดยทำให้ครอบครัวบังเกิดความรัก และความอบอุ่น มีความเข้าใจ และไว้วางใจซึ่งกันและกัน แม่ควรเป็นที่ยึดมั่นของลูก เมื่อลูกเกิดปัญหาก็ช่วยแก้ไขด้วยเมตตา และสอนให้รู้จักดำเนินชีวิตในทางที่ถูกที่ควร ถ้าสตรีไทยทำเช่นนี้ได้ เด็กไทยที่จะเติบโตเป็นพลเมืองของชาติและช่วยป้องกันปัญหาร้ายแรงต่างๆ ในสังคมได้

ประการที่สอง พึงทำหน้าที่ของ “แม่บ้าน” ให้สมบูรณ์ โดยทำให้บ้านมีความน่าอยู่ เป็นที่พักพิงอบอุ่นของสมาชิกในครอบครัว ช่วยเก็บออมและเพิ่มพูนทรัพย์สินให้ครอบครัว รวมทั้งให้ความช่วยเหลือแก่ชุมชนรอบข้างตามสมควร

ประการที่สาม “รักษาเอกลักษณ์ของความเป็นสตรีไทย” ผู้มีความนุ่มนวล อ่อนโยน สุภาพ เมตตา และยิ้มแย้มแจ่มใส รวมทั้งธำรงรักษาศิลปวัฒนธรรมไทยอันละเอียดประณีต ให้เป็นที่ชื่นชม ของนานาชาติตลอดไป

ประการที่สี่ พึง “ฝึกฝนตนเอง” ให้มีความรู้ความสามารถยิ่งขึ้น ขยัน และอดทน
มีความประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย และรักษาความสามัคคีในหมู่คณะไว้ให้มั่นคง

ซึ่งสตรีไทยสามารถน้อมนำกระแสพระราชดำรัสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและพัฒนาตนเอง อันส่งผลให้ครอบครัว สังคม และประเทศไทยมีความสุข ความเจริญ นำไปสู่การพัฒนาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเพื่อให้สตรีไทยเป็นที่ยกย่องชื่นชมของสังคมโลกต่อไป นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นให้ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนของสังคมตระหนักถึงความสำคัญในบทบาท ความสามารถ และคุณค่าของสตรีไทย ซึ่ง สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ และกระทรวง พม. ตลอดจนภาคีเครือข่าย ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จึงร่วมกันจัดงาน “วันสตรีไทย” เป็นประจำทุกปี

ในปีพุทธศักราช ๒๕๖๖ นี้ ได้กำหนดจัดงาน “วันสตรีไทย” ภายใต้แนวคิด
“สืบสานพระราชปณิธาน ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญ พระชนมพรรษา ๗๑ พรรษา ในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๖ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสที่จะทรงเจริญพระชนมพรรษา ๙๑ พรรษา ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๖ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๔๕ พรรษา ในวันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๖๖ เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและความจงรักภักดี และเพื่อธำรงไว้ซึ่งวันสตรีไทยอันแสดงให้เห็นถึงพลังของสตรีไทย ที่จะสามารถเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา ช่วยเหลือสังคมต่อไป

ในปีนี้เราได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานสตรีไทย ประจำปี ๒๕๖๖ ในวันศุกร์ที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๕.๐๐ น. ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี และกิจกรรมสำคัญภายในงานวันสตรีไทย ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีการพิจารณาคัดเลือกสตรีไทยดีเด่นจากทั่วประเทศที่ได้รับการยอมรับในบทบาทและศักยภาพด้านต่างๆ ซึ่งทางสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์เป็นเจ้าภาพหลักในการพิจารณาคัดเลือก นับว่าเป็นแนวทางหนึ่งที่สำคัญในการส่งเสริมให้สตรีไทยที่มีบทบาทในการพัฒนาสังคมให้ได้รับการยกย่องเชิดชูเกรียติ อีกทั้งเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้สตรีไทยทุกคนมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองและร่วมพัฒนาสังคมให้มีความมั่นคงอย่างยั่งยืน โดยการพิจารณาคัดเลือกในปีนี้มีสตรีไทยดีเด่นได้รับรางวัล จำนวน ๑๕๐ คน นอกจากนี้ ภายในงานมีนิทรรศการต่าง ๆ ให้ผู้ร่วมงานได้ชม ซึ่งนิทรรศการในปีนี้ก็มีการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าผสมผสานในรูปแบบ Light Art Gallery ให้มีรูปแบบที่น่าสนใจมากขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วย

  • นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เรื่องแนวพระราชดำริหน้าที่สำคัญเบื้องต้นของสตรีไทย ๔ ประการ / พระราชกรณียกิจในด้านต่างๆ ที่มีต่อสตรีไทยทั่วประเทศ / ฉลองพระองค์ในยุคสมัยต่างๆ ที่ยังคงคุณค่า และมีความสวยงามเหนือกาลเวลา ซึ่งเราได้จำลองฉลองพระองค์ของท่านมาไว้ในงานนี้ และอีกมากมายทีเดียว
  • นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี พระราชดำรัส ที่สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ได้พระราชทานไว้เมื่อครั้งทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานวันสตรีไทย ในปี ๒๕๖๒ และ ๒๕๖๕ / พระราชกรณียกิจด้านต่างๆ รวมถึงฉลองพระองค์ที่สมเด็จนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ได้สืบสาน รักษา คงคุณค่าความงามของผ้าไทยในทุกครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานที่ต่างๆ
  • นิทรรศการของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์

ประวัติความเป็นมาของสภาสมาคมสตรีฯ ภารกิจและกิจกรรมของสภาสมาคมสตรีฯ
ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๖๕ – ๒๕๖๖ รวมถึงบูธกลุ่มเครือข่ายสตรี

  • นิทรรศการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นำเสนอให้เห็นถึงภาพรวมใหญ่ของกระทรวงทั้ง ๙ หน่วยงานภายใต้การดูแล
ของกระทรวง /ผลิตภัณฑ์จาก ๘ ศูนย์มาจัดแสดง เป็นสินค้าจากภูมิปัญญา งานฝีมือของคนไทย ที่คิดค้นและต่อยอดขึ้น / จำลองการสาธิตการปั่นด้าย และอีก ๘ หน่วยงานภายใต้การดูแลของกระทรวง พม.นำเสนอบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานผ่าน Application

กิจกรรมของหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย

  • ร้านโกลเด้น เพลซ
  • มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
  • มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

ติดตาม PR.News Thailand

ผลสลากกินเเบ่งรัฐบาล

ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล 16 เมษายน 67
รางวัลที่ 1 2 ตัว เลขท้าย 3 ตัว เลขหน้า 3 ตัว
943598 79 154 200 729 727
เงินรางวัล รางวัลที่ 1 : รางวัลละ 6,000,000 บาท เลขท้าย 2 ตัว : 1 รางวัลๆ ละ 2,000 บาท เลขท้าย 3 ตัว : 2 รางวัลๆ ละ 4,000 บาท เลขหน้า 3 ตัว : 2 รางวัลๆ ละ 4,000 บาท | ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล lotterythai.in.th
Klook.com